Home Exclusive Sense Special : เอ๊ะ!! ฉากเปิดของ “SPECTRE” นี่ถ่ายทำยังไง? แล้วมันเป็น ‘Long Take’ จริงหรือไม่?

Sense Special : เอ๊ะ!! ฉากเปิดของ “SPECTRE” นี่ถ่ายทำยังไง? แล้วมันเป็น ‘Long Take’ จริงหรือไม่?

0 11132

เชื่อว่ามาจนถึงวันนี้ หลายคนคงได้ไปรับชมหนัง เจมส์ บอนด์ ตอนใหม่อย่าง “SPECTRE” กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วแหละ … แน่นอนว่า สิ่งหนึ่งที่จะไม่พูดถึงเลยไม่ได้ก็คือ ฉากเปิดของหนัง นั่นเอง … ซึ่งเป็นการถ่ายทำในลักษณะ ‘Long Take’ (ความยาวร่วมเกือบ 4 นาที)แต่สุดท้ายแล้วฉากเปิดนี้เป็นการถ่ายทำแบบ Long Take ไม่คัท – ไม่ตัดเลยจริงๆ หรือไม่? ลองมาค้นหาคำตอบกันดู!!!

ขอเล่าคร่าวๆ ถึงบรรยากาศภายในฉากนี้ก่อนละกัน ดังนี้ …

  1. หนังเปิดเรื่องด้วยภาพมุมกว้าง เผยให้เห็นเทศกาล Day of the Dead (หรือ วันแห่งความตาย) พร้อมกับขบวนพาเหรดและนักแสดงประกอบกว่า 1,500 ชีวิต
  2. จากนั้นเครนกล้องก็ค่อยๆ เคลื่อนต่ำลงมาเพื่อให้เห็นตัวร้ายของฉากอย่าง Marco Sciarra (รับบทโดยนักแสดงชาวอิตาลี Alessandro Cremona) แล้วจึงผ่าน เจมส์ บอนด์ พร้อมกับหญิงคู่กาย
  3. ถัดมา กล้องก็เคลื่อนตามเจมส์ บอนด์และหญิงสาวรูปงามที่ค่อยๆ เดินไปตามถนน จนเข้าไปที่โรงแรม Gran Hotel Ciudad de Mexico
  4. และกล้องก็ยังคงเคลื่อนตามทั้ง 2 คนไปเรื่อยๆ ผ่านล็อบบี้ของโรงแรม, ขึ้นลิฟท์ จนเข้ามาในห้องพักของโรงแรม
  5. จากนั้นกล้องก็เคลื่อนตามเจมส์ บอนด์ไปอีก จากการที่เขาก้าวออกจากหน้าต่างห้องพัก และเดินไปตามขอบของหลังคา – ดาวฟ้าตึกต่างๆ จนไปหยุดอยู่ตรงบริเวณที่บอนด์ตั้งปืนไรเฟิลเตรียมซุ่มยิงวายร้ายที่อยู่ฝั่งตรงข้าม แล้วก็คัทภาพในที่สุด!

_DSC5646.dng

“มันเป็นรูปแบบที่จะทำให้ผู้ชม เหมือนถูกดูดเข้าไปอยู่ในโลกของภาพยนตร์อย่างแท้จริง … ผมว่ามันจะเป็นการดีมาก ถ้าเราได้ลองเคลื่อนกล้องไปรอบๆ และบางทีจู่ ๆ ก็เคลื่อนกวาดออกไปด้านนอก เพื่อให้ได้มุมมองภาพที่ยิ่งใหญ่มากขึ้น … แต่แน่นอนว่าวิธีการถ่ายทำนั้นยากมาก” – Hoyte van Hoytema ผู้กำกับภาพสัญชาติดัตช์ – สวีเดน วัย 44 ปี กล่าว (ก่อนหน้านี้เขาเคยรับหน้าที่กำกับภาพในหนังเยี่ยมๆ อย่าง Interstellar, Her, Tinker Tailor Soldier Spy, The Fighter, Let the  Right One In มาแล้ว)

และทีนี้ก็มาถึง ช่วงเฉลย : ในทางเทคนิคแล้ว ฉากเปิดเรื่องของ Spectre นี้ …

ไม่ได้เป็นการถ่ายทำแบบ ‘Long Take’ นะจ๊ะ

เพราะว่า ฉาก (เสมือน Long Take) นี้ เป็นการนำเอาหลายๆ ช่วงคัทมาตัดต่อรวมเข้าด้วยกัน … โดยการใช้ CG (แค่เล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น) มาเป็นตัวช่วยในการเชื่อมแต่ละคัทเข้าด้วยกัน – (ผู้กำกับภาพ Hoyte van Hoytema ยืนยันว่าไม่ได้มีการใช้ CG แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยในการถ่ายทำฉากเปิดเรื่องนี้) … งั้นแล้วแต่ละคัทที่มาเชื่อมกันล่ะ แบ่งยังไงบ้าง? ตามนี้เลย

Screenshot (366)

Screenshot (367)

คัทที่ 1 :  ภาพมุมกว้างที่เผยให้เห็นบรรยากาศของเทศกาล และค่อยๆ ลดระดับลงมาเพื่อเตรียมหัน และเคลื่อนตามสองนักแสดงที่กำลังเดินหน้าไปยังโรงแรม – ถ่ายทำด้วยรถเทคโนเครน

คัทที่ 2 : ช่วงที่บอนด์และผู้หญิงเดินเลี้ยวเข้าไปยังโรงแรม เพราะเบื้องหลังจริงๆ แล้วถ่ายทำกันที่ถนนคนละสายนั่นเอง … จากนั้นทั้งคู่ก็ค่อยๆ เดินผ่านล็อบบี้ – ขึ้นลิฟท์ – ออกลิฟท์ และเตรียมเดินหน้าเข้าห้อง – ถ่ายทำด้วยสเตดิแคม (ขออภัยไม่มีภาพประกอบ)

คัทที่ 3 : ห้องพักในโรงแรม … ซึ่งจริงๆ เป็นฉากที่เซ็ทขึ้นมาและถ่ายทำกันใน Pinewood Studios ณ ประเทศอังกฤษ (ขออภัยไม่มีภาพประกอบ)

Screenshot (368)

คัทที่ 4 : บอนด์ก้าวออกนอกหน้าต่างห้องพัก แล้วเดินข้ามไปตามขอบของหลังคา – ดาวฟ้าตึกต่างๆ – ถ่ายทำด้วยรถเทคโนเครน

Screenshot (364)

** คัทนี้ต้องมีการติดตั้งนั่งร้านขนาดยักษ์ 3 ชั้นยาวไปตามช่วงตึก เพื่อรองรับการไล่เคลื่อนจับภาพแดเนียล เคร็ก ในมาดของ เจมส์ บอนด์ **

“ฉากทั้งหมดนี้ มันเหมือนเป็นแค่เพียง 1 เทคเท่านั้น … แต่จริงๆ แล้วมันเป็นไปไม่ได้เลย”

Hoyte van Hoytema ผู้กำกับภาพกล่าวปิดท้าย

12186496_551855564968205_7485966107918433451_o

M : “Mexico City. What were you doing there?”

James Bond : “I was taking some overdue holiday.”